Skip to main content

Đôi nét về siêu âm đầu dò, công cụ dùng khám phụ khoa

Đôi nét về siêu âm đầu dò, công cụ dùng khám phụ khoa: - Theo dõi tim thai, chẩn đoán tình trạng sức khỏe của thai nhi......



Tiếp theo bài viết về công cụ kẹp mỏ vịt, hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tuyển tập bài viết về việc khám sản phụ khoa với một thiết bị khác cũng được thường xuyên được sử dụng và quen thuộc trong việc thăm khám. Đó là thiết bị siêu âm đầu dò.

(*) Bạn nên đọc: Bạn có biết về các hạng mục khám sản phụ khoa

(*) Bạn nên biết: Bàn hiểu gì vềkhám phụ khoa

Về cơ bản thì đại khái như kẹp mỏ vịt, siêu âm đầu dò là dụng cụ hay nói chính xác hơn là thủ thuật hỗ trợ các bác sĩ chuẩn đoán hiện trạng của các bộ phận ở vùng chậu mà không dễ có thể nhận định đúng bằng phương pháp bình thường (quan sát hay bằng ngón tay) như: tử cung, cổ tử cung, âm đạo, buồng trứng, vòi trứng, ống dẫn trứng,…

Dưới đây là vài lợi ích khi sử dụng công cụ siêu âm đầu dò trong khám sản phụ khoa:

- Phát hiện sớm nhất các tình hướng không bình thường ở khu vực xương chậu.

- Xác định kịp lúc mang thai ngoài tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung...

- Những chị em có nhu cầu đặt vòng tránh thai cũng sẽ được thực hiển siêu âm phụ khoa đầu dò để chuẩn đoán nơi đặt vòng đúng nhất.

Bên cạnh đó, không chỉ sử dụng trong khám phụ khoa thông thường, thiết bị siêu âm đầu dò có thể sử dụng đối với phụ nữ đang mang thai để xác định được các vấn đề như:

- Theo dõi tim thai, chẩn đoán tình trạng sức khỏe của thai nhi...

- Kiểm tra tử cung để } kịp lúc biết các biểu hiện bất thường có thể gây sảy thai hoặc sinh non.

Và hiển nhiên, cũng giống như kẹp mỏ vịt, để tiến hành thăm khám với siêu âm đầu dò, bác sĩ sẽ đặt một đầu dò có độ dài khoảng 3 – 4 cm vào ống dẫn âm đạo của bạn và cho vào sâu.

Do đó, thiết bị khám này duy nhất được sử dụng cho các chị em đã có gia đình hoặc đã từng quan hệ. Mình đặc biệt nhấn mạnh các chị em, đặc biệt là các chị em chưa hoặc đang có ý định đi khám phụ khoa lần thứ, bởi thông tin này hết sức quan trọng.

Không chỉ giúp chị em tránh những điều không móng muốn (rách mang,… mặc dù tình huống này hiếm hỏi xảy ra bởi trước khi khám thủ thuật này bác sĩ đều hỏi thăm về tình trạng quan hệ trước hoặc đã xác định được trước trong bước khám thủ công bằng quan sát hay bằng tay) và tránh các chị em khỏi những thông tin không đúng trên internet về việc khám sản phụ khoa, làm chị em sinh ra tâm lý sợ về việc đi khám.

Một chú ý nữa cho chị em, việc thực hiện khám sản phụ khoa bằng dụng cụ siêu âm đầu dò không đau như nhiều thông tin không chuẩn trên mạng. Thực tế việc thăm khám này chỉ gây ra chút cảm giác hơi khó chịu. Thêm nữa, các bác sĩ thực hiện khám tuy rằng đưa đầu dò vào nhưng không hề chạm đến cổ tử cung do đó không hề gây thương tích gì cả.

Thêm một chú ý nữa, siêu âm đầu dò không hề có hại hay tổn thương gì đến thai nhi vì vậy chị em nào khi mang thai mà đi khám được bác sĩ đề nghị thực hiện thì không phải hoang mang đâu.

Bất quá, dụng cụ này chỉ dùng trong những tháng đầu của thời kỳ mang bầu bởi lúc đó thai còn nhỏ. Trong các giai đoạn tiếp theo, khi thai đã lớn thì không thể thực hiện được mà bắt buộc phải thực hiện phương pháp siêu âm qua thành bụng.

Bài viết gốc

Comments

Popular posts from this blog

Tóm tắt về công cụ mỏ vịt trong khám phụ khoa

Tóm tắt về công cụ mỏ vịt trong khám phụ khoa: 3. Hiện nay vật liệu chế tạo kẹp mỏ vịt phổ biến từ inbox hoặc nhựa tiệt trùng.... Nếu bạn là một người thường xuyên đi khám phụ khoa thì dụng cụ khám kẹp mỏ vịt chắc cũng chẳng la lẫm gì. Nhưng với những bạn chưa đi khám bao giờ thì đây là một trong những thứ gây ra sự “sợ hãi” không cần thiết, làm các bạn chần chừ khi đi khám ở các bệnh viện hay phòng khám phụ khoa. (*) Đọc thêm: Bạn có biết về các hạng mục khám sản phụ khoa (*) Đọc thêm: Bàn hiểu gì vềkhám phụ khoa (*) Đọc thêm: Đôi nét về siêu âm đầu dò, công cụ dùng khám phụ khoa Thực ra thì “sợ hãi” với cái dụng cụ đó là điều… vô cùng bình thường. Bởi dù sao với những bạn đi khám sản phụ khoa lần thứ nhất, các bạn không có kinh nghiệm hay kiến thức gì về việc đi khám. Những kiến thức mà các bạn ý có được đều là từ trên các trang mạng hay internet. Mà các bạn hẳn cũng biết, những kiến thức trên internet khá là… lộn xộn. Không tin bạn hãy bật máy tính hay điện thoại và lên Google sea

Lưu ý trước khi đi khám sản phụ khoa: Những điều cần biết

Lưu ý trước khi đi khám sản phụ khoa: Những điều cần biết: Tuyệt đối Không được dùng rượu bia, thuốc lá, café,… trước khi đi khám. Vì những chất kích thích này có tác động rất lớn đến cơ thể của chị em, gây nên tình trạng mất cân bằng về sức khỏe, nội tiết tố,… trong một thời gian ngắn. Thế nên, khi đi khám sẽ có kết quả sai lệch.... Tương tự như việc đi khám các bệnh khác, khám phụ khoa cũng có một số điều các chị em phải đặc biệt lưu ý trước khi đi khám. Vì sao nên chú ý? Đơn giản là do làm tốt các lưu ý này không chỉ mang lại kết quả khám chính xác nhất mà cũng tạo thuận lợi hơn trong quá trình đi khám. (*) Mời xem thêm: 5 hoang mang về khám sản phụ khoa hay gặp ở chị em (*) Xem thêm: Bàn hiểu gì vềkhám phụ khoa (*) Bạn nên biết: Bạn có biết về các hạng mục khám sản phụ khoa Note: Các chú ý ở dưới đây là dành cho các chị em đi khám sản phụ khoa định kỳ, các trường hợp đi khám vì lý do như kinh nguyệt khác thường hay có biểu hiện lạ như (chạy máu, đau rát,…) sau khi quan

Hiểu rõ quy trình khám sản phụ khoa ở Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Hiểu rõ quy trình khám sản phụ khoa ở Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: Thế nên, hôm nay, bài viết này sẽ tiếp tục viết về Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Bài viết này minh sẽ chia sẻ đến các bạn quy trình thăm khám “chuẩn” để các bạn biết rõ và tránh bỡ ngơ (như mình lần đầu) khi đi thăm khám phụ khoa tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.... Sau bài chia sẻ về việc đi khám sản phụ khoa ở Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thì mình nhận được khá nhiều email, inbox từ các bạn muốn được biết nhiều thông tin hơn. (*) Bạn nên đọc: Lưu ý trước khi đi khám sản phụ khoa: Những điều cần biết (*) Bạn nên đọc: 5 hoang mang về khám sản phụ khoa hay gặp ở chị em (*) Bạn nên biết: Bàn hiểu gì vềkhám phụ khoa Thế nên, hôm nay, bài viết này sẽ tiếp tục viết về Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Bài viết này minh sẽ chia sẻ đến các bạn quy trình thăm khám “chuẩn” để các bạn biết rõ và tránh bỡ ngơ (như mình lần đầu) khi đi thăm khám phụ khoa tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Lưu ý chút là 9 bước ở phía dưới đây là dùng khi bạn đi thăm khám ở đị